7 nguyên tắc vàng phòng đãng trí cho người trẻ

18/02/2017 - Dược phẩm uni

Một khởi đầu tốt là các chiến lược cải thiện trí nhớ. Ngoài ra, thói quen sức khỏe tốt có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ảnh hưởng đến trí nhớ cũng như khả năng cần dùng thuốc để giải quyết các tác dụng phụ. Và các nghiên cứu sơ bộ đã phát hiện vitamin và cận động hằng ngày có thể giúp tránh bị sa sút trí tuệ.

1, Tập thể dục. Các nhà nghiên cứu không biết chính xác tập thể dục cần thiết cho sức khỏe tinh thần như thế nào. Nghiên cứu hiện cho thấy không cần tập thể dục quá nhiều, nhưng nên tập thường xuyên. Những người có tinh thần tốt là những người tập thể dục hằng ngày. Những người tập các bài tập như đi bộ, tham gia vào những hoạt động thể chất yêu thích, như làm vườn - có nguy cơ bị bệnh Alzheimer thấp hơn. Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên hoạt động thể chất hàng ngày.
2, Không ngừng học hỏi. Nghiên cứu cũng chỉ ra đặc trưng liên quan chặt chẽ nhất với hoạt động tinh thần tốt ở tuổi già là trình độ học vấn. Các chuyên gia cho rằng trình độ học vấn cao có thể giúp trí nhớ khỏe mạnh, thu hút con người tham gia vào thói quen hoạt động tinh thần. Bất kể bạn có trình độ học vấn như thế nào, bạn cũng có thể là một người học hỏi một cách tích cực, suốt đời. Một số người vẫn tiếp đi theo con đường học tập với các lớp học của người trưởng thành, hoặc phấn đấu bằng cấp cao hơn, thậm chí ở độ tuổi xế chiều.Nhưng những nỗ lực để mang lại lợi ích cho sức khỏe không phải là quá tham vọng. Đọc sách thường xuyên, duy trì công việc hiện tại, học hỏi một sở thích mới, và chơi các trò chơi đầy thách thức là bạn đang rèn luyện trí nhớ.

3, Không hút thuốc, hạn chế uống rượu bia. Hút thuốc cũng có thể cản trở trí nhớ theo những cách khác. Nó gây hại cho phổi. Chức năng phổi tốt là một trong những đặc điểm của người có trí nhớ tốt khi về già. Ngoài ra, hút thuốc lá làm co thắt mạch máu lên não, ngăn chặn bơm ôxy lên nào và có thể ảnh hưởng xấu đến tế bào thần kinh.

4, Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Chế độ ăn uống lành mạnh nhiều trái cây và rau củ cũng như chất béo lành mạnh từ cá, các loại hạt và ngũ cốc nguyên cám là rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe không chỉ cho cơ thể, mà còn cho não bộ của bạn.Ăn nhiều trái cây và rau củ có thể rất có lợi bởi vì chúng là nguồn chất chống oxy hóa tốt - chất dinh dưỡng có thể bảo vệ cơ thể không mắc bệnh tật và những thoái hóa liên quan đến tuổi già.

5, Ngủ đêm ngon giấc. Giấc ngủ là điều cần thiết để củng cố trí nhớ cũng như sức khỏe tổng thể. Mặc dù nhu cầu ngủ của mọi người là khác nhau, nhưng nghiên cứu cho thấy giấc ngủ kéo dài 6-8 giờ/đêm là lý tưởng. Và chất lượng giấc ngủ quan trọng hơn số giờ ngủ.

Những người có rối loạn nhịp thở trong khi ngủ, như ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, có thể ngủ 10 giờ mỗi đêm nhưng không bao giờ cảm thấy tỉnh táo vào buổi sáng. Tất nhiên, đối với một số người, một giấc ngủ đêm ngon, nói thì dễ, làm mới khó, đặc biệt là khi mất ngủ trở nên phổ biến hơn theo tuổi tác.

6, Tăng cường hỗ trợ xã hội. Hỗ trợ xã hội là gắn kết chặt chẽ với những người khác - có thể cải thiện tinh thần của người cao tuổi. Hỗ trợ xã hội có thể đến từ bạn bè, người thân, hoặc người chăm sóc, nhưng để hỗ trợ thực sự, các mối quan hệ phải làm cho người bệnh cảm thấy khỏe và thoải mái. Hỗ trợ xã hội có thể cải thiện việc thực hành những nhiệm vụ tinh thần đặc biệt ở một con người, nhưng chỉ khi hỗ trợ thúc đẩy sự tự tin của người đó. Nếu đòi hỏi thực hiện quá nhanh chóng, chỉ làm giảm sự tự tin và động lực thực hiện của người đó mà thôi. Nói cách khác, nó có thể dẫn đến cảm giác không được giúp đỡ.

7, Xem xét việc dùng vitamin. Trong nhiều năm qua, các chuyên gia cho rằng những vitamin chống ôxy hóa, như vitamin C, E và beta carotene, có thể đem lại lợi ích cho trí nhớ nhờ trung hòa các gốc tự do, các phân tử phá hoại gây tổn hại mô khỏe mạnh trong cơ thể.Tổn thương do gốc tự do đã được tìm thấy trong não của bệnh nhân mắc bệnh anzheimer, khiến các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng nó có thể góp phần gây suy giảm trí nhớ và các triệu chứng khác của căn bệnh này. Những phát hiện này là rất lẫn lộn, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng một số chất chống ôxy hóa có thể mang lại một vài lợi ích trong việc điều trị mất trí nhớ liên quan đến tuổi và một số dạng sa sút trí tuệ, dù không chống được bệnh Alzheimer.