Mất ngủ - Không dùng thuốc có điều trị được không?

21/02/2017 - Dược phẩm uni

Hầu hết chúng ta đều trải qua những lúc bị mất ngủ. Điều đó là bình thường và mất ngủ đó chỉ là nhất thời, do nguyên nhân stress hoặc những yếu tố bên ngoài. Nhưng nếu mất ngủ kéo dài và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày thì đó lại là một vấn đề gây hậu quả tiêu cực đến sự thăng bằng về sức khỏe và cảm xúc, do đó bạn cần phải dùng thuốc để điều chỉnh...

 

Cách điều trị không dùng thuốc

1, Buổi tối nên kết thúc công viêc trước khi ngủ 2h. Hàng ngày đi ngủ đúng giờ để tạo thói quen cho bộ não và cơ thể. Kết hợp với nghe các bản nhạc nhẹ để tạo sự thư dãn và thoải mái cho tâm hồn và hệ thần kinh.

2, Buổi trưa chỉ ngủ từ 15-30phút.

3, Phòng ngủ cần yên tĩnh, sạch sẽ, gọn gàng, thoáng khí, ánh sáng phù hợp. Tránh đưa các lọ hoa, đồ ăn, treo các tranh ảnh ma quái..... dẫn đến khó ngủ.

4, Không ăn quá no hoặc để bụng quá đói trước khi đi ngủ.

5, Không uống trà, cà phê đậm đặc vài giờ trước khi ngủ.

6, Tập thở sâu và đều. Các nhà khoa học đã nghiên cứu người thở sâu luôn có giấc ngủ chất lượng cơ thể khỏe mạnh ít bệnh tật, sống lâu, đầu óc luôn nhận đủ oxy nên minh mẫn nhanh trí.

7, Tập thư giãn (nằm thả lỏng các cơ từ mặt, cổ, ngực, bụng, tay, chân) và đặc biệt không nghĩ ngợi miên man.

8, Dùng hai tay mát xa mặt, quanh vùng mắt, đầu tóc, gáy và day ấn một số huyệt có tác dụng dịu sự căng thẳng và an thần như: Huyệt ấn đường (điểm giữa hai đầu trong chân mày), huyệt an miên (điểm sau trái tai khoảng 1,5cm), huyệt nội quan (điểm giữa hai gân cơ trên nếp gấp cổ tay khoảng 3cm).

9, Xoa nóng bàn chân cả mặt lòng và mặt lưng, hoặc ngâm bàn chân trong nước ấm khoảng 50 độ C.

Các thuốc điều trị mất ngủ

Thuốc do bác sĩ kê đơn

Benzodiazepine: Là loại thuốc giải lo âu, gây ngủ thường được sử dụng để điều trị mất ngủ. Thuốc tác dụng bằng cách tăng hoạt động của GABA là một chất dẫn truyền thần kinh ức chế chính ở não, tác động vào thùy trán và vùng amydale của não bộ làm giảm sự hoạt động của các tế bào thần kinh, gây giảm căng thẳng, tác dụng điều trị mất ngủ do lo âu. Một loại thuốc là dẫn chất của benzodiazepine như là seduxen, lexomil, rivotril...

Thuốc chống trầm cảm gây ngủ: Một số thuốc chống trầm cảm gây ngủ như amitriptylin, mitazapine... do làm ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonine ở não, có tác dụng điều trị trầm cảm, do đó cải thiện được mất ngủ khi mất ngủ là triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Thuốc không cần kê đơn

Kháng histamin: Là một thuốc từ lâu đã được coi như là thuốc điều trị rối loạn giấc ngủ do nó phong tỏa receptor của histamin, một chất dẫn truyền thần kinh điều hòa sự thức tỉnh và sự tăng cường bài tiết histamin làm cho người bệnh khó ngủ. Vì vậy, thuốc có tác dụng gây ngủ nhưng có tác dụng phụ là táo bón, khô miệng, nhìn mờ.

Melatonine: Được gọi là “hormon bóng đêm” do tuyến yên tiết ra vào ban đêm theo nhịp ngày đêm và sự tiết hormon này được cho là duy trì nhịp thức ngủ bình thường của con người. Sự tiết melatonin của cơ thể giảm dần khi tuổi càng cao. Việc sử dụng melatonin chỉ tác dụng với những bệnh nhân có rối loạn về nhịp thức ngủ.

Lạc tiên: Tên khoa học Passiflora foetida L, thuộc họ lạc tiên Passifloraceae. Loại dược liệu này được coi là một thảo dược từ thiên nhiên có tác dụng an thần, chống co thắt, chữa những trường hợp hồi hộp, mất ngủ, động kinh, suy nhược thần kinh.

Magie: Nhiều nghiên cứu cho thấy, mất ngủ là dấu hiệu đầu tiên của tình trạng thiếu magiê vì chất này có chức năng làm thư giãn cơ bắp tự nhiên... Những thức ăn giàu magiê là: rau mồng tơi, rau bina (spinach), rau muống, rau dền, trái bơ, hạnh nhân, hạt bí, chocolate, lúa mạch.

Vitamin nhóm B: Loại thức ăn chứa nhiều Vitamin nhóm B sẽ giúp hệ thần kinh hoạt động tốt cơ thể sẽ thoải mái và giấc ngủ sẽ sâu hơn. Ở những người mất ngủ, nồng độ vitamin B1 trong máu thường rất thấp. Do đó, nên ăn những thức ăn giàu loại sinh tố này như gạo lức, thịt lợn tươi, cá tươi, gà, sữa đậu nành, măng tây.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc gây ngủ

Sử dụng thuốc gây ngủ cần có sự kiểm soát chặt chẽ của bác sĩ, việc dùng thuốc gây ngủ chỉ là giải pháp tạm thời và cần phải kết hợp thêm những biện pháp không dùng thuốc. Trên thực tế, thuốc ngủ sẽ làm tình trạng mất ngủ thêm trầm trọng khi bạn điều trị lâu dài, đặc biệt khi bạn dừng thuốc.

Nếu cần phải sử dụng thuốc ngủ lâu dài thì bạn chỉ nên sử dụng khi cần thiết, không nên sử dụng một cách đều đặn hàng ngày để tránh nghiện và giảm dung nạp với thuốc.

Bạn chỉ dùng thuốc khi có đủ thời gian để ngủ đầy đủ tức là từ 7 - 8 tiếng.

Không bao giờ dùng thuốc cùng với rượu vì rượu có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn và tương tác nguy hiểm với thuốc.

Trong khi dùng thuốc tránh làm những công việc đòi hỏi sự tỉnh táo như lái xe hoặc vận hành máy móc.

 

Tham khảo sản phẩm dành cho người mất ngủ mãn tính tại đây:

http://duocphamuni.vn/products/uni-an-ngu-ngon-korea